Kiến Thc Làm Giàu - Cha Giàu, Cha Nghèo

      Nếu bạn muốn có nhiều tiền, tiêu pha thoải mái thì bạn hãy đọc Cha giàu, cha nghèo vì cuốn sách này giới thiệu nhiều kiến thức bổ ích về thị trường kinh doanh và tình hình tài chính sau này của bạn.

     Nếu bn mun hc hđược bí quyết giúp mình tr nên giàu có và duy trì được mc sng giàu sang lâu bn thì bn ch b qua cun sách này. Không nhng bn cn xem mà còn nên bo ban con cái ca bn cùng đọc.

     Cun Cha giàu, cha nghèo không ch đơn thun là mt cun sách nói v đồng tin, vi cách trình bày đơn gin, d hiu, nhm mang li cho bn thông tin ch yếu biết cách tp trung sc lc vào đâu để mình tr nên giàu có, đồng thi khích l bn mnh dn xông xáo trên thương trường.

 

3 ĐIU MÌNH HC ĐƯỢC T SÁCH

Sách có 6 bài học cơ bản như sau:

Bài học 1: Người giàu không làm việc vì tiền – người giàu buộc tiền bạc làm việc cho mình

Bài học 2: Tại sao phải dạy con về tài chính

Bài học 3: Hãy nghĩ đến việc kinh doanh của mình

Bài học 4: Liên đoàn – Bí mật lớn nhất của người giàu

Bài học 5: Người giàu tạo ra tiền

Bài học 6: Hãy làm việc để học – đừng làm việc vì tiền



     Để nói về cuốn sách này thì bản thân mình không thấy xuất sắc lắm, nếu gọi là thay đổi tư duy và hướng dẫn nhập môn tài chính thì mình vẫn thích hai cuốn Người giàu nhất thành Babylon và Bẻ khóa bí mật triệu phú. Vì sao, vì bản thân mình thấy cuốn này đi theo 1 chiều và có phần tự phủ nhận, mặc định quan điểm của người cha giàu đúng đắn. Tuy mỗi chương tác giả ghi ra từng topic, nhưng bản thân mình đọc lại cảm thấy hơi lan man, nhiều chương trùng lặp, ý chưa cô đọng. Lập luận chưa được thuyết phục ngoài chuyện tác giả kể về chuyện tác giả thành công như thế nào, kiếm được nhiều tiền như thế nào từ những cuốn sách này.

1.   Phân biệt được tài sản và tiêu sản.

     Mình nghĩ đây là yếu tố cốt lõi cho những ai đang muốn củng cố và xây dựng tài chính cá nhân. Muốn giàu có, bạn phải phân biệt được thứ bạn đang chi tiêu có đóng góp vào sự giàu có sau này trong tương lai của bạn hay không, hay bạn chỉ đang hoang phí nó với số tiền mà bạn khó khăn lắm mới làm ra được.

     Vậy tài sản là gì: Tài sản là những thứ mang lại nhiều tiền hơn trong tương lai

     Tiêu sản: Là những thứ không mang lại đồng tiền nào mà chúng ta lại tiêu tốn tiền để sở hữu

     Ví dụ: Một chiếc xe mới toanh bạn chỉ mua để đi lại là tiêu sản, nhưng nếu bạn mua xe và chạy uber hoặc cho thuê lại để nó có thể tạo ra tiền cho bạn là tài sản

     Tương tự như một căn nhà bạn mua để ở và trả tiền vay nợ ngân hàng hàng tháng, đó là tiêu sản, là món nợ, nhưng nếu bạn mua căn nhà và cho thuê, mỗi tháng tiền thuê nhà cao hơn tiền trả lãi ngân hàng thì đó là tài sản

     Ở đây mình muốn nói thêm một tí về chuyện căn nhà, nếu bạn nào đang băn khoăn về vấn đề mua nhà để ở hay vay tiền thì trong cuốn tập 2 tác giả có phân tích khả cụ thể về chủ đề này. Mình xin phép nói nhanh vì khá thiết thực:

     Trong đó tác giả có đề cập cập

     Vay tiền để đầu tư bất động sản biến bất động sản đó trở thành món nợ chứ không phải tài sản.

     Muốn đầu tư bất động sản phải tính được tỷ lệ lợi nhuận tiền mặt = Tổng số tiền mặt thu được trong năm/Số tiền mua nhà đã trả trước => Đây được coi là tỷ lệ quan trọng khi quyết định đầu tư hay không.

     32 điều cần phải kiểm tra trước khi tiến hành mua bất động sản (cái này có thể linh hoạt bỏ bớt khi đi mua nhà ở thị trường Việt Nam)

2.   Hãy làm việc để học – đừng làm việc vì tiền

     Ở phần này dù tựa đề còn nhiều tranh cãi và mình sẽ không bàn thêm về chủ đề này, nhưng mình nhặt ra một điểm rất hay ở tư duy kinh doanh trong câu chuyện mà tác giả kể. Tác giả kể chuyện về một cô phóng viên có bằng cấp văn học, phỏng vấn tác giả về cuốn sách và cô gái phản biện về chuyện tác giả nói câu chuyện viết sách đề xuất cô nên đi học thêm khóa về kinh doanh. Và cô gái phản ứng dữ dội vì với bằng cấp và không muốn bán hàng. Và tác giả chỉ vào sách của mình, cách ông đặt tên sách hướng đến việc bán được nhiều hơn như đăt tên sách là Giàu có và hạnh phúc – không chỉ qua tiền bạc, thay vì đặt tên sách là Kinh tế giáo dục. Đó là ví dụ nhỏ cho việc tư duy kinh doanh của ông. Ông có nói là thế giới đầy rẫy những người tài năng và thông minh, nhưng thông minh thôi chưa đủ.


trang sách yêu thích 

     Bản thân mình cũng gặp vấn đề tương tự, nhiều khi mình làm video có nội dung mình nghĩ sẽ rất bổ ích, chia sẻ thực tình, không câu like, câu view, nhưng nhiều khi như vậy chưa đủ. Hiện nay các bạn cần nhiều hơn thế nữa, chia sẻ với mọi người là user thích những thứ drama, giật tít, hoặc mình giả sử là chém. Ví dụ như những video về giàu nhanh, hoặc triệu phú … thì được các bạn thu hút và xem nhiều hơn. Mình không nói nó sai hay có bất cứ ý kiến gì với việc đó, chỉ có điều là mình cũng học hỏi được, từ việc đặt tít, làm thumbnail và làm sao dung hòa được đó. Vì suy cho cùng nếu mình làm video hay mà chẳng ai biết đến, chẳng ai coi thì cũng như không.


3.   Rat race – Fast Race

     Rat race là gì? Là vòng luẩn quẩn kiếm tiền, trả hóa đơn và mắc nợ. Phần này mình cũng có chia sẻ trong video 3 dòng tiền nhất định mọi người phải biết. Đa số những người trong vòng Rat Race chỉ có một giải pháp: làm việc tích cực, tiết kiệm và vay mượn

     Trong khi đó Fast Race là dự tự do tài chính của những người giàu. Mà theo tác giả muốn thoát khỏi rat race thì phải có thông minh tài chính.

 Thông minh tài chính là gì:

1.    Sự hiểu biết tài chính

2.   Những chiến lược đầu tư

3.   Thị trường: Cung và cầu

4.   Luật pháp

     Ngoài ra tác giả cũng nhắc lại quy tắc trích 10% trả công cho bản thân trước khi trả cho những người khác. Và trả các hóa đơn sau cùng. Đây là quy tắc kinh điển trong cuốn Người giàu nhất thành Babylon mà mình đã giới thiệu cho mọi người trước đây.